Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 - 6 tuổi

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thị Phương Nhung (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:21' 23-07-2012
Dung lượng: 43.5 KB
Số lượt tải: 256
Số lượt thích: 0 người
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Giáo dục mầm non là điểm khởi đầu và đồng thời là nền móng của quá trình giáo dục. Nói đến giáo dục mầm non là nói đến việc hình thành ở trẻ những năng lực chung, những nền tảng nhân cách ban đầu. Vì thế, chúng ta phải thực hiện tốt mục tiêu giáo dục mầm non, đó là: hình thành ở trẻ những chức năng tâm lý, những cơ sở ban đầu của nhân cách, nhằm phát triển toàn diện mà đặc biệt chuẩn bị cho trẻ một tâm thế vững chắc để bước vào phổ thông.
Như chúng ta đã biết, một trong những tiềm năng và đầy bí ẩn của trẻ mầm non là nói chuyện với nhau. Quá trình đó diễn ra rất tự nhiên, bình thường với trẻ nhưng nó lại là một trong các yếu tố quyết định cả bước đường phát triển của trẻ sau này.
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy rằng : Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là góp phần giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, dạy trẻ phát triển ngôn ngữ chính là dạy người.
Chính lẽ vì lẽ đó mà tôi tiếp tục chọn đề tài: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non làm đề tài nghiên cứu và ứng dụng của mình trong năm học 2008- 2009.

NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ CHỌN ĐỀ TÀI:

Ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Sự phát triển chậm trễ về ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Cho nên, giáo dục ngôn ngữ cho trẻ lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết, nó được thực hiện trong tất cả các thời điểm, ở mọi lúc, mọi nơi. Tuy vậy, đây không phải là việc làm tuỳ tiện mà phải chuẩn bị kỹ lưỡng ở toàn bộ khâu kế hoạch, nội dung, phương pháp. Người giáo viên biết tận dụng mọi cơ hội để trao đổi, trò chuyện, khuyến khích trẻ nói. Cô cần chú ý đến tác phong ngôn ngữ của mình, cần tạo môi trường, cơ hội để trẻ hoạt động, cho trẻ được nói.

III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:

1. Một số thuận lợi cơ bản:
Đa số các cháu ngoan ngoãn, thích đi học, ham tìm tòi khám phá, tất cả các cháu đều là người Kinh. Lớp học ở khu vực chính, tập trung đông các cháu, vì vậy việc tiếp xúc thường xuyên giữa các cháu hằng ngày là một trong những thuận lợi để các cháu giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau. Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, bản thân tôi đã cố gắng làm thêm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng, dự giờ để rút kinh nghiệm nên trong quá trình thực hiện có phần thuận lợi.
2. Những khó khăn chủ yếu:
Các cháu đa số là con nông dân nên phần nhiều cháu không được học liên tục từ lớp 3 - 5 tuổi. Vì vậy, việc phát triển ngôn ngữ còn chậm và không đồng bộ giữa các trẻ. Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập và sinh hoạt của con cái. Các cháu sống ở vùng nông thôn nên thường dùng tiếng địa phương, ít dùøng tiếng phổ thông khi giao tiếp với nhau.
* Khảo sát chất lượng ban đầu:
- Tổng số cháu trong lớp: 43 cháu, trong đó:
+ Cháu nói rõ ràng, nói đúng: 18 cháu, chiếm 41,80%
+ Cháu nói chưa chuẩn một số chữ cái: 9 cháu, chiếm 20,93%
+ Cháu nói chưa đúng cấu trúc ngữ pháp: 12 cháu, chiếm 27,90%
+ Cháu dùng từ chưa chính xác: 22 cháu, chiếm 51,16%
+ Cháu chưa biết cách diễn đạt khi nói chuyện hoặc khi trả lời câu hỏi của cô: 23 cháu, chiếm 53,49%
+ Cháu nói chưa đúng chính âm và thanh điệu: 24 cháu, chiếm 55,81%
* Những vấn đề được và chưa được trong phát triển ngôn ngữ ở các cháu do các nguyên nhân sau:
Lớp có 2 cô phụ trách, các giáo viên phụ trách đều có trình độ chuyên môn vững, nhiệt tình, yêu trẻ. Các cháu được ăn ở bán trú, có nhiều cơ hội giao tiếp với nhau hằng ngày. Đa số các cháu ngoan ngoãn, thích đi học, ham tìm tòi khám phá.
Lớp học ở khu vực chính, tập trung đông, các cháu được ăn ở bán trú, có nhiều cơ hội giao tiếp với nhau hằng ngày. Vì vậy, việc tiếp xúc thường xuyên giữa các cháu hằng ngày là một trong những thuận lợi để các cháu giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau. Song, đa số các